Trang chủ Tin tức Hoạt động dạy và học

Học tập để thành công

18/10/2023 5468

 

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn được triển khai ở tổ, nhóm chuyên môn, việc tham gia các lớp tập huấn để lĩnh hội, tiếp thu, thực hành đổi mới là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, chính vì vậy, được sự tạo điều kiện của Phòng GD và ĐT quận Ba Đình, Ban giám hiệu trường THCS Phan Chu Trinh, trong hai ngày 14/10 và 15/10, tại phòng Hội đồng sư phạm trường THCS Phan Chu Trinh, giáo viên tổ Văn - Sử - Địa - GDCD của nhà trường đã tham gia khóa học bồi dưỡng chuyên môn - môn Ngữ văn, cùng các trường trong quận Ba Đình.

 

Tham gia tổ chức, chỉ đạo khóa học bồi dưỡng có đồng chí Trần Thị Thanh Từng- Chuyên viên phụ trách môn Ngữ văn Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình; các đồng chí là tổ trưởng chuyên môn- Môn Ngữ văn của 13 trường THCS trên địa bàn quận. Khóa học bồi dưỡng chuyên môn- Môn Ngữ văn do diễn giả, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc- nhà sáng lập dự án “Học văn để sống”, tác giả sách giáo khoa THCS bộ “Chân trời sáng tạo” hướng dẫn giảng dạy.

 

Trong khóa học, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc đã hướng dẫn các thầy cô giáo tìm hiểu Chương trình môn Ngữ văn THCS và tiếp cận theo đúng tinh thần của Chương trình GDPT 2018, theo mô hình phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Nội dung của khóa học bồi dưỡng chuyên môn- Môn Ngữ văn tập trung vào việc hướng dẫn các thầy cô giáo thiết kế bài dạy phần viết và kiểm tra đánh giá trong Chương trình Ngữ văn THCS.

Diễn giả, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc- nhà sáng lập dự án “ Học văn để sống”, tác giả sách giáo khoa THCS bộ “ Chân trời sáng tạo”

 

Trong khóa học, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc đã đưa ra những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong quá trình thiết kế bài dạy và giảng dạy bộ môn theo đúng đặc trưng thể loại. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên muốn giỏi chuyên môn thì ngoài cái tâm với nghề, giáo viên cần có trách nhiệm cao trong việc trau dồi kiến thức cho mình và khóa học này sẽ giúp các thầy cô tự tin hơn trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng đặc trưng thể loại và hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc cũng đã nhấn mạnh một số bước quan trong trong việc khai thác một tác phẩm văn học theo đúng đặc trưng thể loại như: Khởi động cần bán sát yêu cầu, giới thiệu tri thức kiểu bài, phân tích mẫu, lập dàn ý, thực hành viết, lập bảng kiểm. Và để khai một tác phẩm văn học có hiệu quả, giáo viên có thể áp dụng các kĩ thuật dạy học phù hợp theo từng thể loại như: kĩ thuật sơ đồ hình người, kĩ thuật năm ngón tay,.. hoặc có thể sử dụng các dạng cấu trúc đoạn văn để viết đoạn văn nghị luận như cấu trúc PEEL…

Khóa học diễn ra nghiêm túc theo đúng nội quy lớp học

 

Tuy chỉ có diễn ra trong hai ngày, nhưng khóa học bồi dưỡng đã diễn ra rất nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy của các thầy cô giáo. Cô giáo Đỗ Thu Hương – Tổ trưởng tổ Văn trường THCS Phan Chu Trinh chia sẻ :“Với tinh thần tự học tự bồi dưỡng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn trường THCS Phan Chu Trinh nói riêng và toàn thể giáo viên quận Ba Đình nói chung đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức và những bài học quý giá trong khóa học bồi dưỡng. Từ những kiến thức tiếp thu được trong khóa học, các thầy cô giáo sẽ mang đến những bài học hay, ý nghĩa và trải nghiệm thú vị cho người học, khơi dậy trong học sinh niềm hứng khởi học tập, khao khát luyện rèn, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của các em.’’

 

Các thầy cô giáo tổ Văn trường THCS Phan Chu Trinh chụp ảnh kỷ niệm với Diễn giả, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc.

 

Các đồng chí tổ trưởng tổ Văn của 13 trường chụp ảnh kỷ niệm với Diễn giả, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Hi vọng sau khóa học này, Ban tổ chức có thể chia sẻ và nhân rộng mô hình tự bồi dưỡng chuyên môn cho toàn bộ giáo viên trong các các nhà trường theo đúng đặc thù từng môn học.

 

Trần Minh Dũng
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 108 trong 24 đánh giá
Chia sẻ: